Chính cơ hội thắng tiến là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khiến cho nhân sự đã từng có kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế có thể lựa chọn cống hiến cho các doanh nghiệp tại Châu Á.
Có đến 70% số tập đoàn Châu Á và 67% số doanh nghiệp ( DN) tại Việt Nam đang có nhu cầu mở rộng ra thị trường quốc tế trong vòng ba năm tới nhưng đang gặp phải những thách thức trong quá trình thu hút và giữ chân nhân sự làm việc trong môi trường quốc tế.
Thị trường thiếu nhân sự “ đa quốc gia”
- Hiện nay doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.
- Theo khảo sát chuyên sâu của 5.000 chuyên gia nhân sự, cùng với đội ngũ quản lý và ứng viên tại những vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp quản lý cấp cao tại 8 thị trường phát triển rất nhanh tại Đông Á và Đông Nam Á, chỉ trong vòng 12 tháng tới có đến 40% doanh nghiệp Châu Á sẽ dự định tuyển dụng thêm nguồn nhân sự có kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế.
- Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn rất nhiều đối với những doanh nghiệp Châu Á đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan …75% số doanh nghiệp này cho biết có dự định sẽ tuyển thêm nhân sự nước ngoài trong vòng 12 tháng tới.
- Đứng trước nhu cầu này có đến 60% doanh nghiệp Châu Á cho rằng việc tuyển dụng sẽ thách thức do sự thiếu hụt nguồn nhân sự cấp cao cũng như sự mong đợi quá cao về mức lương của các ứng viên, chất lượng vẫn chưa đạt được yêu cầu và sự thiếu hụt những kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của doanh nghiệp. Trong đó khó nhất chính là nhân sự nước ngoài, kể cả người Việt sống tại nước ngoài lâu năm thường khó hội nhập di khác biệt về văn hóa và cách làm việc.
Muốn giữ chân không đơn thuần bằng lương và thưởng
- Để mở rộng ra thị trường quốc tế thành công thì việc bạn đẩy mạnh chiến lược tuyển dụng và quản trị nhân sự nước ngoài là điều vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp. Vì thế, những yếu tố cơ bản như mức lương, chế độ đãi ngộ hay danh tiếng công ty thì có đến 63% kết quả khỏa sát cho thấy cơ hội thăng tiến chính là yếu tố quan trọng nhất khiến cho nhân sự đã từng có kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế lựa chọn cống hiến cho các doanh nghiệp Châu Á.
Quan trọng hơn nữa là bạn cần mang đến cho nhân viên các cơ hội được đào tạo về chuyên môn và luôn hỗ trợ để họ thăng tiến hơn trong sự nghiệp, nhằm tạo ra cảm giác gắn bó với công ty trong từng nhân viên. Đây chính là một trong những lợi thế của các doanh nghiệp Châu Á và Việt Nam so với những công ty phương tây.