Theo kết quả điều tra hơn 10.000 doanh nghiệp về tác động của dịch Covid-19 đến khu vực doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB), có đến 87,2% doanh nghiệp bị tác động rất tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, 11% không bị ảnh hưởng và chỉ có 2% có tác động tích cực.
Để vượt qua được bất cứ khó khăn nào cũng cần 2 yếu tố chủ quan và khách quan. Trước khi có sự hỗ trợ từ bên ngoài doanh nghiệp phải nỗ lực bằng mọi cách để “cứu” lấy mình.
Doanh nghiệp cần chủ động tích cực tìm kiếm cơ hội trong thách thức
Trước hết, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tìm kiếm những cơ hội, ý tưởng, định hướng, đối tác kinh doanh mới để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh trong thời kỳ chịu tác động của dịch Covid-19 và hậu Covid-19.
Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp với vai trò là lực lượng sản xuất kinh doanh chính, đóng góp lớn nhất của nền kinh tế cần phát huy tối đa tinh thần đổi mới, sáng tạo; áp dụng những phương pháp mới, công nghệ số, những cách làm hay, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế để trụ vững và phát triển.
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được xem xét trong giai đoạn Covid-19
Nhà nước cần tiếp tục bổ sung các chính sách, các gói hỗ trợ hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn để ổn định trở lại. Cụ thể cần tập trung xem xét, triển khai các nhóm chính sách hỗ trợ:
-
Xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đến hết năm 2021 áp dụng cho tất cả doanh nghiệp theo các mức giảm khác nhau phân theo doanh thu, theo ngành, lĩnh vực, đặc biệt là những ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
-
Thực hiện miễn, giảm các loại thuế, phí và tiền thuê đất đến hết năm 2021.
-
Tiếp tục thực hiện các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được tiếp cận các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng;
-
Bên cạnh đó, cũng cần xem xét gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp với lãi suất vay bằng 0% hoặc lãi suất ưu đãi
-
Cần có chính sách hiệu quả tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, thị trường tiêu thụ, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, kết nối doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kênh thông tin xuất nhập khẩu, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh trong thương mại quốc tế.
-
Có chính sách hiệu quả kích cầu, tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước và xuất khẩu, qua đó thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo việc làm cho người lao động, giảm tối đa lao động mất việc làm, nghỉ chờ việc.
Các chính sách hỗ trợ người lao động trong thời kì Covid-19
Để hỗ trợ lao động, nhà nước cần thực hiện các chính sau sau đây:
-
Giảm bớt thủ tục hành chính trong các chính sách hỗ trợ lao động
-
Mở rộng phạm vi, thời gian và mức hỗ trợ cho người lao động đang thất nghiệp và nghỉ không lương do dịch
-
Hỗ trợ kênh tuyển dụng để bù đắp nguồn lao động có tay nghề cho doanh nghiệp sau dịch Covid-19.