Hầu như tất cả mọi người đều biết rằng các ứng viên đang trong quá trình tìm kiếm việc làm phải nổ lực hết sức nhằm để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhà tuyển dụng, nhằm tăng thêm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Tất nhiên, một điều vô cùng quan trọng mà đôi khi những người làm nhân sự thường bỏ quên, quá trình tuyển dụng là quy trình tương tác hai chiều khi mà cả doanh nghiệp và người lao động cần tìm thấy một tiếng nói chung. Bởi vậy, khi liên tục đưa ra những yêu cầu khắt khe dành cho ứng viên để “ đãi cát tìm vàng” thì bạn đừng quên việc tối ưu hóa quy trình tuyển dụng của mình nhằm mang lại sự tin tưởng và thiện cảm với doanh nghiệp trong lòng các ứng viên tiềm năng.
Trong bài viết này Faro Việt Nam muốn chia sẻ 3 điều đơn giản nhưng có thể giúp cho những người làm công tác nhân sự mang đến nhiều cảm nhận và trải nghiệm tốt nhất cho ứng viên về quy trình tuyển dụng của công ty.
Suy nghĩ như ứng viên
- Bạn nên dùng những hiểu biết thực tế của mình để kiểm nghiệm lại và cải thiện cho cảm nhận của ứng viên một cách tốt nhất. Bạn cần có sự đồng cảm với những “ nổi lòng” mà người tiềm việc thường gặp phải và tìm ra được giải pháp giúp cho họ khắc phục những thách thức và khó khăn đó.
- Các bạn nên dành thời gian để tập trung vào quy trình nộp hồ sơ ứng tuyển của công ty. Nó vô cùng đơn giản và trực quan chưa? Nếu như phát hiện bất kỳ vấn đề nào chưa tốt thì hãy nhanh chóng chủ động sữa chữa và cải thiện nó ngay.
Ưu tiên cho thông tin giao tiếp
- Một trong trở ngại lớn nhất đối với hầu hết các ứng viên là thiếu thông tin. Nếu như bạn không cho ứng viên biết quy trình tuyển dụng của công ty bạn thường diễn ra như thế nào? Thì họ sẽ nhanh chóng rời khỏi công ty bạn mà không hề mang theo sự kỳ vọng hay chờ đợi điều gì hết và họ thường cảm thấy nản lòng hơn.
- Bạn cần đảm rằng mình luôn tương tác và trao đổi thông tin trong suốt quá trình giao tiếp.
Hỏi và thu nhập các phản hồi trung thực
- Bạn hãy tận dụng các ứng viên như nguồn thông tin phản hồi đáng tin cậy và dù sao bạn có thuê họ làm việc hay không? Ở cuối quy trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể hỏi ứng viên chia sẻ nhận xét và cảm nhận của họ. Lắng nghe và ghi nhận sử dụng những lời phê bình đó làm động lực nhằm cải thiện hoạt động một cách tốt hiwn và ghi nhớ rõ các đánh giá đó trong đầu khi bạn tiếp tục gặp gỡ những ứng viên khác nhé.
Đầu tư để người tiềm việc mang đến trải nghiệm tích cực khi tương tác với quý công ty là một trong những bước cực kỳ quan trọng của nghệ thuật thu phục nhân tài. Không chỉ có ứng viên tuyển dụng thấy mình được công ty chào đón mà cả những người không được chọn cũng sẽ cảm nhận được rằng họ được tôn trọng. Kết quả họ sẽ chia sẻ những thông tin tuyển dụng với nhiều người quen biết khác mà họ nghĩ rằng người đó thích hợp với tổ chức của bạn hơn.