Nói đến cụm từ “ nhân sự cao cấp” hiện nay đã được sử dụng rất phổ biến trong cách doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhân sự cao cấp chỉ chiếm bình quân không quá 10% số lượng lao động trong các doanh nghiệp nhưng họ đem đến 90% lợi nhuận của quý doanh nghiệp đó.
Như vậy, nhân sự cấp cao là những người như thế nào và có những tốt chất là gì? Ông Trần Việt Dũng nguyên tổng giám đốc công ty GUIDEA đã “bật mí’ cho những nhà tuyển dụng những yếu tố quan trọng để đánh giá một nhân sự cấp cao:
- Tố chất của một nhân sự cao cấp theo ông cần phải được đánh giá dựa trên ba yếu tố: Kiến thức, kỹ năng, thái độ và môi trường kinh doanh.
- Nhân sự cấp cao thường có kiến thức chuyên môn cao và xã hội đa dạng và phong phú. Những kiến thức này họ không chỉ học tại những trường đào tạo quản trị kinh doanh mà còn là do sự tích lũy của mỗi người trong quá trình tương tác với môi trường sống.
- Nhân sự cấp cao là người có khuynh hướng sử dụng dữ liệu một cách triệt để nhằm quy hoạch thành những luồn thông tin hữu ích phục vụ cho việc nâng cao kiến thức trên nhiều khía cạnh của họ.
- Trên thực tế chúng ta đã từng có nhiều cơ hội để đối thoại với nhân sự cấp cao. Họ không chỉ có kiến thức chuyên môn giỏi mà còn có kiến thức uyên thâm về văn hóa, xã họi và chính trị… Có lẽ chính kiến thức nền đó sẽ giúp cho họ có thể giải quyết những vấn đề một cách hệ thống và hiệu quả hơn các nhân sự khác.
- Nhân sự cấp cao thường hội đủ những kỹ năng cần thiết để giải quyết những vấn đề một cách độc lập cũng như trong quá trình làm việc nhóm. Tất nhiên, họ bộc lộ rõ những tố chất lãnh đạo và quản lý thông qua việc sử dụng thuần nhuyễn những kỹ năng mềm như kỹ năng đàm phán và ra quyết định hay kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề hay kỹ năng giải quyết khủng hoảng và vượt qua những trở ngại văn hóa và lối sống.
Nhân sự cấp cao hiểu khá rõ về chi phí cơ hội đối với cuộc đời của họ. Do đó, càng ngày họ càng tự nâng cao và hoàn thiện những kỹ năng làm việc của mình. Các nhân sự cấp cao tại các tổ chức thường là những người có thái độ tích cực đối với công việc. Ở đây họ cần có sự lạc quan và bình tĩnh cần thiết. Nhân sự cao cấp thường luôn cố gắng vượt qua những rào cản để có thể tương tác tốt hơn với những bên liên quan nhằm đạt được mục tiêu là hoàn thành nhiệm vụ.